ส่องที่เที่ยวใกล้กรุงเทพฯ ช่วงปิดเทอม พาลูกเที่ยวไหนดี

ช่วงนี้ถือเป็นช่วงปิดเทอมวันหยุดยาวสำหรับเด็ก ๆ พ่อแม่หลายคนคงไม่อยากให้เด็ก ๆ อยู่บ้านเล่นมือถือเพียงอย่างเดียว แล้วมีสถานที่ท่องเที่ยวหรือกิจกรรมอะไรบ้างที่จะทำให้ลูกน้อยห่างจากมือถือได้ วันนี้เราได้รวบรวมสถานที่ท่องเที่ยวรวมถึงกิจกรรมที่สร้างเสริมความสัมพันธ์ของครอบครัวในช่วงหยุดยาวนี้ ที่เหมาะสำหรับใช้เวลากับครอบครัว มีสถานที่อะไรบ้างไปดูกัน

    1.สวนสนุกและสวนน้ำ  คงปฏิเสธไม่ได้ว่าเด็ก ๆ กับความสนุก เป็นเรื่องที่ขาดกันไม่ได้ โดยเฉพาะการเล่นน้ำรวมถึงการเล่นเครื่องเล่นต่าง ๆ ย่อมทำให้เด็กมีความสนุกและสุขใจได้เสมอ สวนน้ำที่ให้ความชุ่มช่ำทุกครั้งที่ได้มาเล่น มีที่ไหนแนะนำบ้าง เรามาเริ่มกัน



ดรีมเวิลด์ เชื่อว่าวัยเด็กทุกคนต้องเคยมาที่นี่อย่างน้อยซักครั้งหนึ่งแน่นอน มีเครื่องเล่นต่าง ๆ ที่เหมาะสำหรับคุณหนู ๆ ในเล่นมากมาย ที่ห้ามพลาดและถือว่าเป็นซิกเนอร์ของดรีมเวิลด์ นั้นคือ เมืองหิมะ รถคุณปู่ กระเช้าลอยฟ้า และแกรนด์แคนยอน เท่านี้ยังไม่พอ เราแนะนำให้มาช่วงวันหยุดเสาร์อาทิตย์ เพราะจะมีขบวนพาเหรดสุดอลังกาล เวลาเปิดให้บริการ ทุกวัน 10:00-17:00 น.

    สยามอะเมซิ่งพาร์ค (สวนสยาม) สวนน้ำและสวนสนุกที่อยู่คู่คนไทยมายาวนาน เครื่องเล่นจะมีทั้งแนวหวาดเสียวเอาใจวัยรุ่น และเครื่องเล่นสำหรับครอบครับที่แนะนำอย่างม้าหมุนสองชั้น ผจญภัยแดนไดโนเสาร์ ล่องซุงมหาสนุก และสวนน้ำที่มีทะเลเทียมขนาดใหญ่ที่สุดในโลก สไลด์เดอร์สายรุ้งขนาดยักษ์ที่เสมือนเป็นสัญลักษณ์ของสยามอะเมซิ่งพาร์คที่ทุกคนคุ้นเคยกันดี เวลาเปิดให้บริการ ทุกวัน 10:00-18:00 น.



    โพโรโระ อควาพาร์ค สวนน้ำขนาดใหญ่ตั้งอยู่บนห้างเซ็นทรัลบางนา มีธีมจากการ์ตูนซีรี่ส์ฮิตอันดับหนึ่งของเกาหลีใต้ “โพโรโระ เพนกวินป่วน ก๊วนขั้วโลก” เครื่องเล่นสไลด์เดอร์จะเหมาะสำหรับเด็ก  เน้นเล่นสนุกแบบครอบครัว (แต่อาจจะมีเสียวจากความสูงนิดหน่อย เพราะสวนน้ำตั้งอยู่บนดาดฟ้าห้าง) เวลาเปิดให้บริการ ทุกวัน วันธรรมดา 10:30-19:00 น. วันเสาร์-อาทิตย์ 10:00-19:00 น.


โยโย่แลนด์ สวนสนุกในร่มขนาดใหญ่ที่สุดในกรุงเทพฯ ตั้งอยู่ในห้างซีคอนสแควร์ ศรีนครินทร์ ชั้น 4 เปิดให้บริการมาอย่างยาวนานกว่า 25 ปี เครื่องเล่นส่วนใหญ่มีการออกแบบมาให้เหมาะสำหรับเด็กเล็ก แต่คุณพ่อคุณแม่ก็สามารถเล่นได้เช่นเดียวกัน เครื่องเล่นที่ห้ามพลาด ได้แก่ รถไฟ บ้านผีสิง ล่องแก่ง เวลาเปิดให้บริการ ทุกวัน วันธรรมดา 12:00-18:00 น. วันเสาร์-อาทิตย์ 11:00-19:00 น.

2. สวนสัตว์และอควาเรียม สวนสัตว์ถือเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่ช่วงปลูกฝังให้เด็กมีความรักสัตว์รักธรรมชาตินั้นสำคัญมาก  การสร้างจิตสำนึกของการอนุรักษ์ธรรมชาติ เริ่มต้นจากการได้สัมผัส รู้จักกับสัตว์โลก แต่แน่นอนว่าเราคงไม่สามารถพาลูกไปดูสัตว์ในธรรมชาติจริง ๆ ได้ตลอด การพามาชมสัตว์ในสวนสัตว์หรืออควาเรียม เป็นจุดเริ่มต้นที่

    ซาฟารีเวิลด์ สวนสัตว์ขนาดใหญ่ มีพื้นที่กว้างขวางจนสามารถขับรถไปชมฝูงสัตว์ที่เดินอย่างอิสระ เสมือนได้ท่องป่าซาฟารี มียีราฟให้ชมมากที่สุดในโลกกว่า 200 ตัว นอกจากนี้มีโซนเดินชมสัตว์ท่ามกลางบรรยากาศที่ร่มรื่น มีการแสดงสัตว์แสนรู้ และสตั้นท์โชว์ให้ชมตลอดทั้งวัน เรียกได้ว่า เที่ยวทั้งวันก็อาจไม่พอ เวลาเปิดให้บริการ ทุกวัน 9:00-17:30 น.


ซีไลฟ์ แบงคอก โอเชี่ยน เวิลด์ อควาเรี่ยมขนาดใหญ่ใจกลางเมือง ตั้งอยู่ชั้น B1 ห้างสยามพารากอน ภายในจัดแสดงสัตว์น้ำต่าง ๆ จากทั่วทุกมุมโลก ทั้งปลาทะเล ฉลาม ปลากระเบน นกเพนกวิน นาก และมีอุโมงค์ใต้น้ำที่มีห้องโถงขนาดใหญ่ เห็นโลกใต้ท้องทะเลรอบทิศทาง เวลาเปิดให้บริการ ทุกวัน 11:00-20:00 น.


    สยามเซอร์เพนทาเรี่ยม พิพิธภัณฑ์งูซึ่งจัดแสดงในรูปแบบนิทรรศการเสมือนจริง ที่จำลองวิถีชีวิตของงูตั้งแต่ออกจากไข่จนถึงตัวเต็มวัย มีการจัดแสดงงูต่าง ๆ กว่า 70 สายพันธ์จากทั่วทุกมุมโลก และการแสดงสาธิตวิธีจับงูด้วยมือเปล่า เวลาเปิดให้บริการ วันเสาร์-อาทิตย์ 10:00-18:00 น.

    3. พิพิธภัณฑ์ และศูนย์การเรียนรู้ เด็ก  ๆ สามารถหาความรู้ได้จากนอกห้องเรียน เด็กไม่มีทางรู้ว่าตัวเองชอบอะไรเมื่อยังไม่เคยได้รู้จักกับสิ่งนั้น ถ้าพ่อแม่สามารถพาลูกไปค้นหาแรงบันดาลใจต่าง ๆ ตั้งแต่วัยเด็ก เขาจะสามารถเติบโตอย่างมีเป้าหมายที่ชัดเจน กรุงเทพฯมีพิพิธภัณฑ์และศูนย์การเรียนรู้มากมายที่ช่วยให้เด็กมีความสนใจในองค์ความรู้ต่าง ๆ

    ศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษา (ท้องฟ้าจำลอง) แหล่งเรียนรู้สำหรับเด็ก ๆ ที่อยากศึกษาเรื่องท้องฟ้าและดวงดาว สามารถมาหาความรู้และแรงบันดาลใจ ผ่านการชมท้องฟ้าที่ฉายภาพรอบทิศ 360 องศาในโดมขนาดใหญ่ เอนที่นั่งนอนมองบนท้องฟ้าตลอด 1 ชม.เต็ม นอกจากนี้ ยังมีนิทรรศการเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ ธรรมชาติ และเทคโนโลยีให้เด็ก ๆ ได้ศึกษากันด้วย เวลาเปิดให้บริการ วันอังคาร-อาทิตย์ 9:00-16:00 น.


พิพิธภัณฑ์เด็ก กรุงเทพมหานคร จตุจักร พิพิธภัณฑ์ที่ช่วยส่งเสริมพัฒนาการสำหรับเด็ก ผ่านกิจกรรมที่ออกแบบมาให้เหมาะสำหรับการเรียนรู้ในช่วงวัยต่าง ๆ มีทั้งส่วนกิจกรรมในร่ม เช่น เมืองสายรุ้ง  ครัวไทย ห้องศิลปะ และกิจกรรมกลางแจ้งอย่าง ลานน้ำพุและสนามเด็กเล่น เวลาเปิดให้บริการ วันอังคาร-อาทิตย์ 10:00-16:00 น.

    พิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ พิพิธภัณฑ์ที่เป็นแหล่งเรียนรู้ด้านวิทยาศาสตร์ที่สมบูรณ์ที่สุดของประเทศ มีอาคารที่เป็นเอกลักษณ์คือเป็นทรงลูกเต๋า ภายในจัดนิทรรศการเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ ดาราศาสตร์ และเทคโนโลยี เหมาะสำหรับเด็ก ๆ ที่สนใจวิทยาศาสตร์และธรรมชาติวิทยา ในบริเวณใกล้เคียงยังมีพิพิธภัณฑ์อีก 3 แห่งที่น่าเยี่ยมชม ได้แก่ พิพิธภัณฑ์พระรามเก้า พิพิธภัณฑ์ธรรมชาติวิทยา และพิพิธภัณฑ์เทคโนโลยีสารสนเทศ เวลาเปิดให้บริการ วันอังคาร-ศุกร์ 9:30-16:00 น. วันเสาร์-อาทิตย์ 9:30-17:00 น.


คิดส์ซาเนีย เมืองจำลองภายในร่มขนาดใหญ่สองชั้นกลางห้างสยามพารากอน สถานที่ที่ช่วยให้เด็ก ๆ ได้ทำความรู้จัก ค้นหาอาชีพที่ใช้ งานที่ชอบ ผ่านการสวมบทบาทในอาชีพต่าง ๆ เช่น หมอ เชฟ นักดับเพลิง นักบิน นักวิทยาศาสตร์ ศิลปิน และอาชีพอื่น ๆ กว่า 80 อาชีพ เวลาเปิดให้บริการ ทุกวัน 11:00-17:00 น.

    4. กิจกรรมช่วยเสริมพัฒนาการเด็ก พัฒนาการด้านร่างกายของเด็กถือเป็นสิ่งสำคัญอันดับต้น ๆ ที่พ่อแม่ทุกคนควรคำนึงถึง  วัยเด็กเป็นวัยที่ร่างกายกำลังเติมโต การได้ออกกำลังกาย ขยับร่างกายทุกสัดส่วน จะช่วยให้เขาเติบโตได้อย่างแข็งแรงสมบูรณ์ เรามีกิจกรรมสุดฮิตที่เด็ก ๆ ควรไปลองสักครั้ง


Bounce ไทยแลนด์ กิจกรรมส่งเสริมการพัฒนาด้านร่างกายด้วยการกระโดดเด้งไปเด้งมา ฝึกสกิลการทรงตัว และการขยับแขนขา ช่วยกระตุ้นสารอะดรีนาลีนช่วยให้ร่างกายผ่อนคลาย และมีความสุขได้ในเวลาอันรวดเร็ว ตั้งอยู่ติดกับห้างดิ เอ็มควอเทียร์ เวลาเปิดให้บริการ ทุกวัน วันธรรมดา 11:00-20:00 น. วันเสาร์-อาทิตย์ 10:00-20:00 น.

    Playmondo สนามเด็กเล่นภายในร่มที่มีกิจกรรมต่าง ๆ ที่ช่วยส่งเสริมพัฒนาการด้านสมอง สังคม และร่างกายของเด็กแต่ละวัย Playmondo มี 2 สาขาในกรุงเทพฯ ได้แก่ สาขาเซ็นทรัลเวิลด์ และสาขาเว็นทรัลอีสวิล เวลาเปิดให้บริการ ทุกวัน เซ็นทรัลเวิลด์ 10:00-20:00 น. / เซ็นทรัลอีสวิล วันธรรมดา 11:00-20:00 น. วันเสาร์-อาทิตย์ 10:30-20:00 น.

    5. สวนสาธารณะ เหมาะสำหรับการใช้เวลากับครอบครัวได้ดีกว่าการพักผ่อนกลางแจ้งในสวนสาธารณะ นั่งปิกนิคใต้ต้นไม้ ปั่นจักรยานท่ามกลางร่มไม้ ในกรุงเทพฯมีสวนสาธารณะหลายแห่ง แต่เราแนะนำ 2 ที่นี่ ที่เดินทางสะดวก มีกิจกรรมให้ทำเยอะ

    สวนวชิรเบญจทัศ (สวนรถไฟ) จุดพักผ่อนยอดฮิตสำหรับทุกเพศทุกวัย เด็ก ๆ สามารถเช่าจักรยานเพื่อปั่นเล่นในสวนความยาวกว่า 2.5 กม. และแวะปั่นเล่นในเมืองจราจรจำลอง เล่นสนามเด็กเล่น หรือแวะชมสวนผีเสื้อและแมลง กรุงเทพฯ เวลาเปิดให้บริการ ทุกวัน 5:00-21:00 น.

สวนลุมพินี สวนสาธารณะขนาดใหญ่ที่ตั้งอยู่ใจกลางเมือง รายล้อมไปด้วยตึกสูงรอบทิศ เปรียบเสมือนปอดขนาดใหญ่ของมหานครที่ไม่มีวันหลับไหล เป็นสถานที่พักผ่อนของครอบครัวในวันหยุด ไม่ว่าจะเป็นการนั่งเล่นปิกนิคกลางสวนใต้ต้นไม้ใหญ่ วิ่งออกกำลังกาย ปั่นจักรยานรอบสวน หรือถีบเรือเป็ดท่ามกลางบรรยากาศที่ร่มรื่น

เวลาเปิดให้บริการ ทุกวัน 4:30-21:00 น.

เด็กถือเป็นกำลังสำคัญที่จะเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่ดีในวันข้างหน้า การส่งเสริมให้เด็กได้เรียนรู้ และเล่นอย่างเต็มที่จะช่วยส่งผลให้พัฒนาการของเด็กเจริญเติบโตได้อย่างแข็งแรงสมบูรณ์ ช่วยเสริมสร้างจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์ที่เด็ก ๆ จะสามารถนำไปต่อยอดและประยุกต์ใช้ได้ในอนาคต เหมือนอย่างที่เราได้เคยได้ยินมาว่า จินตนการสำคัญกว่าความคิด