ส่องสินค้าที่ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวจีน

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่านักท่องเที่ยวชาวจีนมีผลต่อภาพรวมเศรษฐกิจในไทย ทั้งในเรื่องการท่องเที่ยว อาหาร ร้านค้า และการบริการต่าง ๆ โดยหมวดสินค้ายอดนิยมในกลุ่มคนจีนมีหลายอย่าง อีกทั้งคนจีนยังชื่นชอบความมีคุณภาพของสินค้าไทย

            ซึ่งในตอนนี้เองรัฐบาลจีนได้มีการอนุญาตให้ชาวจีนเดินทางออกนอกประเทศ หลังจากที่ได้มีการปิดประเทศมาเป็นระยะเวลานาน อันเนื่องมาจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ประเทศไทยถือว่าจัดอยู่ในอันดับต้น ๆ ที่ชาวจีนนิยมเดินทางเข้ามาท่องเที่ยว นอกจากการท่องเที่ยวตามสถานที่ต่าง ๆ แล้ว สิ่งหนึ่งที่ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวชาวจีนนั้นก็คือ สินค้าของไทย วันนี้เราได้รวบรวมสินค้าของไทยยังคงขายได้ ขายดี และเป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยวชาวจีนมาฝากกัน

1.   ขนมขบเคี้ยวไทย เป็นสินค้าที่คนจีนนิยมมานานแล้ว สาเหตุที่คนจีนชื่นชอบขนมขบเคี้ยวจากไทยนั้น เนื่องจากทั้งด้วยความเป็นไทยที่คนจีนชื่นชอบเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว บวกเข้ากับรสชาติที่มีเอกลักษณ์ หาไม่ได้ในเมืองจีน แถมยังตอบโจทย์เรื่องการดูแลสุขภาพด้วย สินค้าขนมและของทานเล่นจากไทย จึงเป็นที่นิยมอย่างมากในตลาดจีน อาทิ นมอัดเม็ดจิตลดา เบนโตะ สาหร่ายอบกรอบรสชาติต่าง

2.   ผลไม้อบแห้ง เป็นสินค้าที่ขายดีมาก อาทิ ทุเรียนอบแห้ง ขนุนอบแห้ง เป็นสินค้าที่กลุ่มทัวร์จีนนิยมซื้อกลับไปจีนเป็นจำนวนมาก

3. เครื่องสำอาง สกินแคร์ต่างๆ โดยเฉพาะโฟมล้างหน้าและสกินแคร์ของ Beauty Buffet Milk Serie เป็นโฟมล้างหน้าที่หอมกลิ่นนมมากๆ เนื้อโฟมก็ดีล้างแล้วหน้านุ่มจับแล้วมีความรู้สึกละมุน และคนจีนชื่นชอบนมเป็นปกติอยู่แล้วจึงไม่แปลกที่คนจีนจะชอบสินค้าชิ้นนี้ นอกจากนี้ยังมีสกินแคร์ของ Snail White ครีม Ele และ ครีมมาร์ก VooDoo ที่เป็นที่ต้องการของสาวจีน

4. ยาต่างๆ อาทิเช่น ยาหม่องเขียวตราโพธิ์หยก ยาอมแก้เจ็บคอตราตะขาบห้าตัว เคาท์เตอร์เพน ยาฉีดทากันยุงซอฟเฟล ยาดมตราโป๊ยเซียน เนื่องจากคนจีนเชื่อว่ายาของไทยมีคุณภาพดี ช่วยบรรเทาอาการและรักษาได้อย่างตรงจุด จึงทำให้ยาต่าง ๆ ของไทยได้รับความนิยมจากชาวจีน

5. หมอนยางพารา เหตุผลที่กลุ่มชาวจีนชื่นชอบหมอนยางพารานั้นก็เนื่องจากสมัยที่มีนักท่องเที่ยวจีนมาเที่ยวไทยผ่านบริษัททัวร์จำนวนมากนั้น ไกด์มักจะพานักท่องเที่ยวไปช้อปปิ้งในร้านที่มีผลิตภัณฑ์เหล่านี้วางจำหน่าย จนมีการซื้อกลับไปเมืองจีนจำนวนาก จนเกิดเป็นความเชื่อกันว่า หมอนยางพาราจากไทยคือสินค้าที่มีคุณภาพดีเยี่ยม จนขายดิบขายดีที่จีนมาจนถึงปัจจุบัน

6.  รังนก ด้วยสรรพคุณ และความเชื้อของชาวจีนที่ว่าเป็นยาอายุวัฒนะ รวมถึงผลงานวิจัยของชาวญี่ปุ่นยืนยันว่ารังนกมีประโยชน์ป้องกัน ยับยั้งการติดเชื้อไวรัสบางชนิดได้ รวมถึงป้องกันเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่ได้ จึงทำให้เป็นที่นิยมของชาวจีนที่ใส่ใจรักสุขภาพ