ทำความรู้จักรถ EV นวัตกรรมแห่งอนาคตเพื่อโลกสีเขียว

กระแสรถ EV กำลังเป็นที่นิยมของตลาดในตอนนี้และมีแนวโน้มว่าจะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ  เนื่องจากเป็นรถที่ประหยัดน้ำมัน อีกทั้งยังได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลที่มีนโยบายให้คนหันมาใช้รถไฟฟ้ากันมากขึ้น อีกทั้งคนทั่วโลกเริ่มตระหนักถึงสิ่งแวดล้อมและภาวะโลกร้อนกันมากขึ้น เรามาทำความรู้จักกับรถ EV  หรือยานยนต์ไฟฟ้าว่ามีกี่ประเภทและข้อดี ข้อเสียอย่างไรกันบ้าง

รถ EV คืออะไร

    รถยนต์ไฟฟ้า หรือ รถ EV (Electric Vehicle) คือ รถยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าแทนการใช้เครื่องยนต์ รถยนต์ประเภทนี้จะใช้พลังงานไฟฟ้าแทนการใช้น้ำมัน โดยจะทำการเก็บพลังงานเอาไว้ในแบตเตอรี่และสามารถชาร์จได้เรื่อยๆ ตามรอบการใช้งาน อย่างที่รู้กันดีว่ารถที่เติมด้วยเชื้อเพลิงน้ำมันจำเป็นต้องขับเคลื่อนด้วยการใช้การจุดระเบิดเผาไหม้ ซึ่งต่างจากรถ EV ที่ใช้พลังงานไฟฟ้าจากแบตเตอรี่ทำให้เครื่องยนต์เงียบ ไม่มีการปล่อยไอเสียที่เป็นมลพิษสู่อากาศนั่นเอง

ประเภทของรถยนต์ไฟฟ้าและรถยนต์ EV

1.รถยนต์ไฟฟ้าไฮบริด (HEV, Hybrid electric vehicle) เป็นรถยนต์ไฟฟ้าแบบลูกผสม ใช้ผสมผสานระหว่างเชื้อเพลิงน้ำมันและพลังงานไฟฟ้าจากแบตเตอรี่ แต่ยังใช้เครื่องยนต์เป็นหลักในการขับเคลื่อน มีความสิ้นเปลืองของเชื้อเพลิงที่ต่ำกว่ารถยนต์ทั่วไป สามารถเก็บพลังงานไฟฟ้าไว้ในแบตเตอรี่ แต่ไม่มีช่องเสียบปลั๊กเพื่อชาร์จไฟฟ้า

ตัวอย่าง รุ่นรถยนต์ Hybrid ที่มีการวางจำหน่ายในไทย

Toyota Camry Hybrid, Toyota C-HR Hybrid, Toyota Alphard Hybrid, Toyota CHR Hybrid Toyota Prius, Toyota Altis Hybrid

Honda Accord Hybrid

Nissan X-Trail Hybrid

    2. รถยนต์ไฟฟ้าปลั๊ก-อิน ไฮบริด (PHEV, Plug-in Hybrid Electric Vehicle) มีระบบการทำงานคล้ายกับรถยนต์ไฮบริด มีการใช้พลังงานผสมระหว่างเชื้อเพลิงน้ำมันและพลังงานไฟฟ้าจากแบตเตอรี่ แต่สามารถเสียบปลั๊กชาร์จไฟจากภายนอกได้ ทำให้ PHEV สามารถวิ่งได้ในระยะทางที่ไกลกว่า HEV

ตัวอย่าง รุ่นรถยนต์ Plug-in Hybrid ที่มีการวางจำหน่ายในไทย

กลุ่ม Mercedes plug-in hybrid

BMW plug-in hybrid

Audi plug-in hybrid เป็นต้น  

     3. รถยนต์ไฟฟ้าจากแบตเตอรี่ (BEV, Battery Electric Vehicle) เป็นรถยนต์ที่ใช้พลังงานไฟฟ้าจากแบตเตอรี่ขับเคลื่อนเพียงอย่างเดียว แบตเตอรี่จึงต้องมีขนาดใหญ่ ยิ่งแบตเตอรี่มีความจุมากก็ยิ่งวิ่งระยะทางได้ไกลขึ้น เป็นรถยนต์ไฟฟ้าที่ไม่มีการปล่อยมลพิษออกสู่อากาศ

ตัวอย่าง รุ่นรถยนต์ Battery Electric Vehicle ที่มีการวางจำหน่ายในไทย

Tesla

Nissan Leaf, MG ZS EV

Hyundai IONIQ EV,

BMW i3, Kia Soul EV, BYD E6, Audi e-tron  เป็นต้น

    4. รถยนต์ไฟฟ้าแบบเซลล์เชื้อเพลิง (FCEV, Fuel Cell Electric Vehicle) เป็นรถยนต์ไฟฟ้าที่ผลิตจากเซลล์เชื้อเพลิง (Fuel Cell) โดยการเติมเชื้อเพลงไฮโดรเจนจากภายนอก และก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์จากรถยนต์โดยตรง มีมอเตอร์ไฟฟ้าทำหน้าที่ขับเคลื่อนและชาร์จกระแสไฟฟ้าในแบตเตอรี่ โดยระบบจะส่งไฮโดรเจนและอากาศ เข้าไปสู่แผงเซลล์เชื้อเพลิงเพื่อทำปฏิกิริยาในการสร้างกระแสไฟฟ้าเข้ามาเก็บในแบตเตอรี่ จากนั้นกระแสไฟฟ้าก็จะถูกส่งไปที่มอเตอร์ไฟฟ้าเพื่อใช้ในการขับเคลื่อนรถยนต์ต่อไป เชื่อว่าเป็นคำตอบของพลังงานสะอาดในอนาคต

ตัวอย่าง รุ่นรถยนต์ Fuel Cell Electric Vehicle ที่มีการวางจำหน่ายในไทย

 Toyota Mirai

Hyundai Nexo

Honda Clarity Fuel Cell

ข้อดีของรถยนต์ไฟฟ้า EV

1. เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ไม่มีการปล่อยไอเสียสร้างมลพิษ

.2. ลดมลพิษทางเสียง

3. รถไฟฟ้ามีอัตรเร่งดีกว่ารถยนต์ที่ใช้น้ำมัน

4. ประหยัดค่าใช้จ่าย เนื่องจากไฟฟ้ามีพลังงานถูกกว่า

ข้อเสียของรถยนต์ไฟฟ้า EV

1. ราคาสูง เนื่องจากเทคโนโลยีการผลิตมีราคาสูง

2. อาจต้องมีการวางแผนชาร์จไฟระหว่างทาง

3 .สถานีอัดประจุยังไม่ครอบคลุม

4. การจัดการขยะแบตเตอรี่ยังไม่มีมาตรการที่ชัดเจน

นี่คือนวัตกรรมการใช้พลังงานเชื้อเพลิงในรูปแบบใหม่ ที่มีเป้าหมายมุ่งลดการใช้เชื้อเพลิงฟอสซิล และลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกซึ่งเป็นสาเหตุหลักของการเกิดภาวะโลกร้อน รถยนต์ไฟฟ้านับว่าเป็นทางเลือกที่น่าสนใจ แต่ไม่ว่าจะเป็นรถประเภทอะไร สิ่งสำคัญที่สุดคือการขับขี่อย่างปลอดภัยบนท้องถนน