แนวโน้มธุรกิจเสริมความงามหลังโควิด-19

จากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่ผ่านมาส่งผลกระทบต่อภาคธุรกิจหลายภาคส่วน ไม่เว้นแม้แต่ตลาดธุรกิจคลินิกความงาม ทำให้สถาบันคลินิกความงามบางแห่งต้องปิดสาขาลงทำให้ไม่มีรายได้ขาดสภาพคล่อง และหลายแห่งต่างงัดกลยุทธ์ทางการตลาดมาแข่งขันเพื่อแย่งชิงลูกค้ากันอย่างดุเดือด ทั้งการลด แลก แจก แถม อาจส่งผลดีในระยะสั้น แต่ส่งผลเสียต่อธุรกิจในระยะยาว

            หลังจากสถานการณ์การแพร่ระบาของไวรัสโควิด-19 เริ่มคลี่คลาย สถาบันคลินิกเสริมความงามเรียกได้ว่าเริ่มกลับมาฟื้นตัว ไม่ว่าประเทศไทยจะเจอวิกฤตขนาดไหน แต่เชื่อมั่นว่าธุรกิจความงามก็ยังอยู่รอด เพราะผู้หญิงไทยมีความคิดที่ว่า ผู้หญิงอย่าหยุดสวย เพราะใคร ๆ ก็อยากสวยและดูดีตลอดเวลา

            ธุรกิจเสริมความงามสร้างผลตอบแทนให้ผู้ประกอบการไม่น้อยเลยทีเดียว สะท้อนจากเม็ดเงินหมุนเวียนในธุรกิจนี้ ที่มีมูลค่าไม่ต่ำกว่า 12,000 ล้านบาทต่อปี จำนวนคนที่เข้ามาใช้บริการมีมากขึ้น ไม่จำกัดเพศ และวัยมีตั้งแต่กลุ่มนักเรียนนักศึกษา วัยทำงาน ไปจนถึงกลุ่มผู้สูงอายุ ทำให้ผู้ประกอบการหลายรายมองเห็นโอกาสและต้องการเข้ามาลงทุนในตลาดคลินิกความงามเพิ่มมากขึ้น สิ่งที่ตามมาคือการแข่งขันในตลาดที่ค่อนข้างดุเดือด เพื่อแย่งชิงลูกค้าให้ได้มากที่สุด

ธุรกิจความงามกับอานิสงส์ AEC

            ธุรกิจคลินิกความงามไม่เพียงแต่เติบโตในประเทศไทยเท่านั้น แต่ยังได้ขยายไปยังกลุ่มเพื่อนบ้านต่าง ๆ ใน AEC รวมถึงจีนและตะวันออกกลางด้วย ด้วยอานิสงส์ที่เกิดจากการเปลี่ยนเข้าสู่ยุค AEC สำหรับประเทศไทยนั้นมีความเข้าใจกันดีว่าไทยมุ่งสู่การเป็นศูนย์กลางของ Medical Hub เพื่อตอบรับกระแส Medical Tourism แข่งกับสิงคโปร์อีกด้วย ดังนั้นคาดการณ์ได้เลยว่าอนาคตของไทยจะได้รับการตอบรับจากกลุ่มนักลงทุนและกลุ่มลูกค้าจากต่างชาติมากขึ้น เพราะเมื่อเปิดตลาดเสรี AEC แล้ว เชื่อได้ว่าจะมีนักลงทุนต่างชาติเข้ามาเปิดคลินิกความงามแข่งขันด้วยทุนที่หนาและเทคโนโลยีที่ล้ำหน้ากว่า ส่วนอีกทางเลือกหนึ่งคือการขยายตัวธุรกิจคลินิกความงามของไทยไปตีตลาดต่างชาติให้มากขึ้น เพราะอาเซียนคือตลาดใหญ่ ต้องศึกษาตลาดแต่ละท้องถิ่นอย่างละเอียด เนื่องจากพื้นฐานแต่ละประเทศมีความเชื่อ เศรษฐกิจ และสังคมที่แตกต่างกัน

การรับมือกับคู่แข่ง

          การแข่งขันที่เกิดขึ้นในตลาดส่วนใหญ่เกิดจากการช่วงชิงลูกค้าให้เข้ามาใช้บริการให้มากที่สุด โดยเฉพาะอย่างยิ่งการใช้โปรโมชั่นด้านราคา ลด แลก แจก แถม หรือเหมาจ่ายในราคาที่ดูคุ้มค่ามากขึ้น ซึ่งการแข่งขันตรงส่วนนี้จะเข้มข้นมาก สร้างความกดดันไม่น้อยสำหรับผู้ประกอบการหน้าใหม่ที่จะเข้าสู่ตลาด เนื่องจากฐานลูกค้ายังไม่มาก ดังนั้นต้องอาศัยการประชาสัมพันธ์ค่อนข้างสูง ซึ่งต้องอาศัยงบทางการตลาตรงส่วนนี้มาก

ปรับปรุงด้านการบริการ

          สิ่งสำคัญของธุรกิจคลินิกความงามคือ การสร้างความจดจำและสร้างความโดดเด่นในรูปแบบการรักษาหรือการให้บริการ ต้องปรับกลยุทธ์ด้านการตลาดและด้านการบริการ จะเป็นสิ่งหนึ่งที่ช่วยให้กิจการสามารถดึงดูดลูกค้าให้เข้ามาใช้บริการมากขึ้นไปจนถึงกลายเป็นลูกค้าที่จงรักภักดีและใช้บริการอย่างต่อเนื่อง

การพัฒนาผลิตภัณฑ์

            ในแง่ของการพัฒนาผลิตภัณฑ์ต้องมีการพัฒนาปรับปรุง รวมถึงฝึกอบรมทักษะการใช้งานของพนักงานผู้ให้บริการเพื่อบริการลูกค้าที่ดีต่อไปด้วย เพราะผลิตภัณฑ์ที่ดีอย่างเดียวไม่สามารถสร้างความประทับใจให้แก่ลูกค้าได้ ต้องอาศัยบุคลากรที่ทำงานด้วยคุณธรรมและจริยธรรมที่ดี ความพร้อมในเรื่องของบุคลากรจึงเป็นสิ่งที่สำคัญอย่างยิ่ง เพราะการจะก้าวเข้าสู่มาตรฐานการบริการระดับนานาชาติได้นั้น จะต้องมีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพ รวมถึงการบริหารจัดการธุรกิจให้ได้มาตรฐานด้วย

            รื่องความสวยความงาม เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่จะขาดไม่ได้เลยสำหรับการใช้ชีวิตคนรุ่นใหม่ที่ให้ความสำคัญกับหน้าตา รูปร่างและบุคลิกภาพ แม้ว่าภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัวจากกาแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 อาจจะส่งผลกระทบต่อภาพรวมของธุรกิจอยู่บ้าง ตลาดของธุรกิจคลินิกเสริมความงาม ยังมีศักยภาพเติบโตได้อยู่ ซึ่งผู้ประกอบการจะต้องวางกลยุทธ์เพื่อดึงดูดให้คนหันมาใช้บริการ และวางแผนกลยุทธ์ที่ตอบสนองความต้องการของลูกค้า