5 ธุรกิจ Start Up ของคนยุคใหม่

ทุกวันนี้เรียกได้ว่าธุรกิจ Start Up เข้ามามีบทบาทในวงการธุรกิจทั้งในและต่างประเทศ นักลงทุนหันมาให้ความสนใจเป็นอย่างมาก ทำให้มีสินค้าและนวัตกรรมใหม่ ๆ เกิดขึ้นมากมาย

ธุรกิจ Start Up คืออะไร?

            ธุรกิจ Start Up คือ ธุรกิจสร้างใหม่ เป็นธุรกิจที่สร้างขึ้นเพื่อแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ในชีวิตประจำวันของผู้คน เช่น แอปพลิเคชันต่าง ๆ อย่าง Facebook Instragram หรือแม้แต่ Google ก็เริ่มต้นจากการเป็นธุรกิจ Start Up ธุรกิจ Start Up เป็นการระดมทุนจากนักลงทุนที่สนใจในตัวสินค้าหรือธุรกิจ เรียกได้ว่าไม่ต้องใช้เงินทุนตัวเอง เพียงแค่มีไอเดียและความคิดสร้างสรรค์ในการนำเสนอให้กับนักลงทุนที่สนใจให้มาร่วมลงทุน

ธุรกิจ Start Up ที่น่าสนใจเหมาะกับคนยุคใหม่

1. ธุรกิจเกี่ยวกับ E-Commerce ปัจจุบันผู้คนเข้าถึงสมาร์ทโฟนและอินเตอร์เน็ต รวมถึงช่องทางออนไลน์ได้มากขึ้น การซื้อขายสินค้าออนไลน์ต่าง ๆ ที่ไม่จำเป็นต้องมีหน้าร้าน ได้รับความนิยมและมีแนวโน้มที่จะเติบโตขึ้นเรื่อย  ๆ และการบริการที่หลากหลาย เช่น Lazada, Shopee เป็นต้น

2. ธุรกิจเกี่ยวกับอาหาร เรียกได้ว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัส COVID-19 ที่ผ่านมา ทำให้ธุรกิจร้านอาหารและเครื่องดื่มต่าง ๆ หันมาปรับตัวให้เข้ากับยุคมากขึ้น  เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภค ไม่ว่าจะเป็นการบริการด้านอาหาร เช่น การส่งสินค้าเดลิเวอรี่ต่าง ๆ อย่าง Grab         FoodPanda Lineman เป็นต้น

3. ธุรกิจเกี่ยวกับการศึกษา อีกหนึ่งกลุ่มประเภทธุรกิจที่ได้รับความนิยม เนื่องจากปัจจุบันผู้คนหันมาให้ความสนใจในการเรียนรู้เพื่อเพิ่มทักษะให้กับตัวเองมากขึ้น โดยเฉพาะการเลือกคอร์สเรียนออนไลน์ต่าง ๆ ทำให้กลุ่มธุรกิจ Start Up ที่เกี่ยวข้องกับการศึกษานั้นเติบโตมากยิ่งขึ้น ทั้งรูปแบบการเรียนผ่านเว็บไซต์ แอปพลิเคชัน หรือสื่อออนไลน์อย่าง Facebook หรือ Youtube

4.  ธุรกิจเกี่ยวกับสุขภาพ คนยุคใหม่หันมาให้ความใส่ใจในเรื่องของสุขภาพกันมากขึ้น Healthtech หรือธุรกิจเกี่ยวกับสุขภาพจึงได้รับความนิยมและเติบโตเพิ่มขึ้นด้วย จะเห็นได้ว่ามีแอปพลิเคชันและเว็บไซต์ที่ให้คำปรึกษาเกี่ยวกับสุขภาพต่าง ๆ ซึ่งทำให้ไม่ต้องเสียเวลาไปโรงพยาบาลเพื่อพบแพทย์ นอกจากนี้จะเห็นได้ว่ามีหลากหลายโรงพยาบาลที่เปลี่ยนรูปแบบการให้บริการการจองคิวนัดหมายผ่านทางแอปพลิเคชันหรือส่งข้อความเข้าเบอร์โทรศัพท์แทนแล้วเช่นกัน

5. ธุรกิจ Start Up เกี่ยวกับการท่องเที่ยวและความบันเทิง รูปแบบการท่องเที่ยวและความบันเทิงมีแนวโน้มที่จะกลับมาตื่นตัวมากขึ้น หลังจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 เริ่มคลี่คลายลง ผู้คนเริ่มที่จะกลับมาใช้ชีวิตแบบปกติรวมถึงการเดินทางไปท่องเที่ยวมากขึ้น ทำให้การจองตั๋วเครื่องบิน ที่พักโรงแรม และการจองบัตรเข้าสถานที่ท่องเที่ยวต่าง ๆ ผ่านทางแอปพลิเคชันหรือเว็บไซต์เริ่มมีการใช้บริการที่มากขึ้น

ธุรกิจ Start Up ที่จะประสบความสำเร็จจะต้องเริ่มจากไอเดียที่สร้างสรรค์และแปลกใหม่ สามารถแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ในชีวิตประจำวันของคนทั่วไปได้ ผู้ที่อยากลงทุนทำธุรกิจ Start Up ควรศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับการทำธุรกิจให้ดีจะช่วยลดความเสี่ยงต่อการลงทุนให้น้อยที่สุด