ส่องพฤติกรรมผู้บริโภคและความต้องการของคนแต่ละ GEN

    ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมาตั้งแต่โควิด-19 ระบาดนั้นส่งผลให้พฤติกรรมของผู้บริโภคในแต่ละวัยนั้นเปลี่ยนไป ซึ่งแน่นอนว่าสิ่งนี้มีผลต่อการดำเนินธุรกิจอย่างยิ่ง หากสามารถตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคได้ ก็จะสามารถสร้างยอดขายให้กับธุรกิจได้ และผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่ผ่านมาส่งผลต่อพฤติกรรมผู้บริโภคในแต่ Generation อย่างไรบ้าง เป็นสิ่งที่เจ้าของธุรกิจหรือพ่อค้าแม่ค้าต้องตามให้ทัน


BABY BOOMER (1946 – 1964)

ผู้บริโภคในกลุ่ม Baby Boomer (เบบี้บูมเมอร์) หรือปู่ย่าตายาย คือผู้คนที่เกิดในช่วงปี พ.ศ. 2489 - 2507 ซึ่งเป็นช่วงหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 (World War II) ได้จบไป และสาเหตุที่ถูกเรียกว่า “Baby Bommer” เป็นเพราะในช่วงนี้ประเทศต่างๆ กำลังฟื้นฟู ทำให้ผู้คนนิยมมีลูกกันค่อนข้างเยอะนั่นเอง

กลุ่ม Baby Boomer มีกำลังซื้อที่สูง ชอบการท่องเที่ยวแบบมีข้อมูล เป็นกลุ่มที่ดูแลรักสุขภาพ มีการท่องโลกโซเชียลที่สูงขึ้น สินค้าที่เหมาะกับคนกลุ่มนี้ได้แก่ สินค้าเพื่อสุขภาพ ประกันสุขภาพ ประกันชีวิต สิ่งอำนวยความสะดวกในบ้าน และจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้คนกลุ่มนี้เปิดใจในการสั่งซื้อสินค้าออนไลน์เพิ่มขึ้น

Gen X (1965 - 1980)

            Generation X คือผู้คนที่เกิดในช่วงปี พ.ศ. 2508 – 2523 อายุ 41-56 ปี เกิดมาในยุคที่โลกเริ่มมีความมั่งคั่ง เนื่องจากการแข่งขันทางด้านเศรษฐกิจสูง จึงใช้ชีวิตอย่างสุขสบาย เติบโตมากับการพัฒนาของเทคโนโลยี ซึ่งเป็นช่วงแรกๆ ที่คอมพิวเตอร์และทีวีจอขาวดำเริ่มแพร่หลายไปตามครัวเรือน ในปัจจุบันคนกลุ่ม Gen X ส่วนมากนั้นเป็นเสาหลักของครอบครัว

            กลุ่ม Gen X เป็นจำนวนมากที่สุดในโลก เป็นกลุ่มที่อยู่ตรงกลางระหว่างพ่อแม่ลูกและหลาน มีความสามารถในการสานสัมพันธ์ที่ดีกับคนต่างวัย เติบโตมากับการพึ่งพาตัวเอง รับหน้าที่คุมค่าใช้จ่ายในบ้าน โดยคนกลุ่มนี้นิยมสะสมคูปอง ส่วนลดต่าง ๆ จะมองหานวัตกรรมใหม่ๆ ที่ช่วยให้ประหยัดเวลา หรือเรื่องสุขภาพและความเป็นอยู่ ธุรกิจที่เหมาะกับคนกลุ่มนี้คือ อสังหาริมทรัพย์ เทคโนโลยีการสื่อสาร สุขภาพ การท่องเที่ยว ยานพาหนะ เป็นต้น

Gen Y (1981 - 1996)

            กลุ่ม Generation Y หรือ Millennials ที่เกิดในช่วงปี พ.ศ. 2524 – 2539 อายุ 25-40 ปี เป็นช่วงวัยที่เกิดมาท่ามกลางการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี มีอิสระในความคิด และมีความเป็นสากลมากกว่าเจเนอเรชันก่อนหน้า เป็นกลุ่มคนที่โตมาพร้อมกับคอมพิวเตอร์ อินเตอร์เน็ตและเทคโนโลยี ดังนั้นสินค้าและบริการที่เหมาะกับคนใน Generation นี้ต้องสะดวกสบาย ทันสมัย ดูดี มีรสนิยม เป็นสินค้าที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว เลือกสินค้าที่ดีที่สุดและคุ้มค่าที่สุด เป็นกลุ่มเป้าหมายของธุรกิจร้านเครื่องดื่มต่าง ๆ


 Gen Z (1997- 2012)

            เกิดในช่วง พ.ศ. 2540- 2555กลุ่มที่มีอายุระหว่าง 9 - 24 ปี เกิดมาในยุคที่เทคโนโลยีรุ่งเรือง ใช้งานอุปกรณ์สมัยใหม่ได้อย่างเชี่ยวชาญ และคุ้นชินกับการใช้ชีวิตยุคดิจิทัลอย่างมาก มีพฤติกรรมชอบหาความสุขหรือสร้างความบันเทิงให้กับตัวเอง ชอบดูหนังหรือซีรีย์ ฟังเพลงเป็นต้น นิยมเสพสื่อสังคมออนไลน์ ติดตามข้อมูลข่าวสารผ่าน Twitter นิยมใช้ LINE ติดต่อกับเพื่อน และติดตามศิลปินบน Instragram ภาพลักษณ์ของแบรนด์เป็นปัจจัยสำคัญในการตัดสินใจซื้อสินค้า เป็นกลุ่มที่เปิดใจรับสินค้าใหม่ ๆ ทำให้เกิดการรีวิวขึ้น จึงเป็นกลุ่มที่ขับเคลื่อนสินค้ากลุ่มอาหารได้ดี และให้ความสำคัญกับภาพลักษณ์ เพื่อลงภาพบนโซเซียล


Gen Alpha (2010 - 2024)

            เกิดในช่วงปี พ.ศ. 2553- 2567 เป็นกลุ่มเด็กรุ่นใหม่ที่มีอายุต่ำกว่า 12 ปีลงไป เติบโตมากับเทคโนโลยี เรียนรู้ได้ว่องไว เรียนรู้จาก Youtube มองเทคโนโลยีเป็นเรื่องปกติในชีวิตประจำวัน ในมุมมองของนักการตลาด Gen Alpha ยังเป็นกลุ่มเป้าหมายที่ต้องทำการบ้านอย่างหนัก เพราะเด็กกลุ่มนี้นอกจากจะคุ้นเคยกับเทคโนโลยีแล้ว ยังมีแนวโน้มที่จะขี้เบื่อ มีความอดทนต่ำและอารมณ์ร้อน

            จะเห็นได้ว่าคนในแต่ละ GEN ก็จะมีความแตกต่างกันไปตามช่วงอายุ ประกอบกับการได้รับผลกระทบจากสิ่งแวดล้อม โดยเฉพาะการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ส่งผลต่อพฤติกรรมผู้บริโภคอย่างกลุ่ม Baby Boomer หันมาชอปปิ้งออนไลน์มากขึ้น Gen X ที่มีหน้าที่รับผิดชอบทุกอย่างในครอบครัว Gen Y ที่มีความสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจไปข้างหน้า Gen Z คนรุ่นใหม่ที่ไม่หยุดนิ่ง เป็นนักสร้างคอนเทนต์และสร้างกระแสต่าง ๆ ได้ดี สุดท้าย GEN Alpha กลุ่มที่ถือว่าเป็นอนาคตของโลกเพราะเติบโตมากับเทคโนโลยีและนวัตกรรมใหม่ ๆ