5 อาชีพแปลก รายได้ดีเวอร์ ไม่น่าเชื่อแบบนี้ก็มีด้วย

1.อาชีพรับจ้างนอนบ้านผีสิง

อัตราค่าจ้าง 1,000 บาท/วัน เป็นที่ฮือฮามากเมื่อมีเพจเฟสบุ๊กเพจหนึ่งที่ใช้ชื่อ @Staywithghost รับจ้างอยู่ห้องผี ประกาศเฟ้นหาคนใจกล้ามาอาศัยอยู่บ้านร้าง คอนโด โรงแรมหรือห้องเช่าที่มีประวัติมีผู้เสียชีวิต เพื่อท้าพิสูจน์ว่าสถานที่เหล่านั้นไม่มีผีสิง ก่อนหน้านี้เคยมีรายงานข่าวต่างประเทศจาก South China Morning Post เปิดเผยถึงการเกิดอาชีพใหม่อย่าง “นักทดสอบนอนบ้านผีสิง” ณ เมืองเหอหนาน ประเทศจีน โดยผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์หรือเจ้าของบ้านได้ว่าจ้างผู้บริการมาให้นอนในบ้านที่มีประวัติคนตาย เนื่องจากโดยปกติแล้วบ้านที่มีโศกนาฎกรรมแบบนี้มักจะขายออกอย่างหรือมีราคาขายต่ำมาก หน้าที่ของ “นักทดสอบนอนบ้านผีสิง” คือจะต้องเข้าไปทดสอบนอนเป็นเวลา 1 คืน จนแน่ใจว่าปลอดภัยไร้วิญญาณรบกวน รายได้ดีขนาดนี้ทำให้มีคนสนใจสมัครร่วมเป็นหมื่นคน แต่อย่างไรก็ตาม ก็ถือว่าเป็นอาชีพที่มีความเสี่ยง เนื่องจากต้องใช้ชีวิตอยู่ในสถานที่ที่ไม่คุ้นเคย ต้องเตรียมพร้อมทั้งทางด้านร่างกายและจิตใจก่อนรับงาน


2. นักนอนมืออาชีพ

อาชีพแปลกใหม่ที่หลายคนอาจเพิ่งเคยได้ยินเมื่อช่วงปลายปี 2564 ที่ผ่านมา โดยการเปิดรับสมัคร “นักนอน” ของบริษัท Mattress City Thailand ที่ว่าจ้างคนทั่วไปให้มานอนทดสอบเตียง เสนอเงินเดือน 35,000 บาท (สัญญาจ้างงาน 3 เดือน) หน้าที่หลัก ๆ ก็คือ การทดสอบความนอนสบายของที่นอนหลาย ๆ รุ่น พร้อมรายงานผลการนอนทุกเช้า คุณสมบัติต้องมีใจรักในการนอนหลับ มีสุขภาพร่างกายแข็งแรง สามารถนอนหลับในสภาวะแวดล้อมที่แตกต่างกันได้ ไม่มีอาการแปลกสถานที่ เรียกได้ว่าถูกใจสายนอนเลยทีเดียว


3. รับจ้างตักบาตร-ทำบุญ-แก้บนออนไลน์

อาชีพที่เอาใจสายบุญที่ไม่มีเวลาอย่างกลุ่มคนทำงาน เป็นอาชีพที่ต่อยอดจากพฤติกรรมที่ชอบทำบุญของคนไทย ปัจจุบันจึงเกิดอาชีพ “รับจ้างทำบุญออนไลน์” ขึ้นมาหลากหลายเจ้า และยังขยายไปถึงการ “รับจ้างจุดประทัดแก้บน” ด้วย  การบริการมีให้เลือกตั้งแต่ ชุดตักบาตรวันเกิด เริ่มต้นชุดละ 99 บาท โดยจะมีการถ่ายคลิปการตักบาตรทุกขั้นตอน แล้วส่งให้ผู้ว่าจ้าง นอกจากนี้ยังมีแพกเกจทำบุญ คือเหมาจ้างทีเดียว 3 วัน 5 วัน 7 วัน ซึ่งก็จะมีราคาที่แตกต่างกันไป บางร้านก็จัดในรูปแบบของสมาชิก สำหรับลูกค้าที่อยากทำบุญในทุก ๆ วันพระ สามารถเลือกแพ็กเกจ 1 เดือน (4 วัน) 999 บาท, แพ็กเจก 2 เดือน (8 วัน แถม 1 รวมเป็น 9 วัน ) 1,999 บาท, แพ็กเกจ 3 เดือน (12 วัน แถม 3 รวมเป็น 15 วัน ) 2,999 บาท เป็นต้น


4. รับจ้างกินเหล้า นั่งร้านเปิดใหม่เรียกลูกค้า

ถัดมาเป็น อาชีพรับจ้างดื่ม/นั่งชิลในร้านอาหารกึ่งบาร์เปิดใหม่ โดยเจ้าของร้านมักจะว่าจ้างหนุ่มสาวหน้าตาดีให้มานั่งในผับ/บาร์ที่เปิดใหม่เพื่อเรียกลูกค้า นัยว่าเป็นหน้าม้าเพื่อดึงดูดสายปาร์ตี้สังสรรค์ให้สะดุดตากับร้านเปิดใหม่ได้มากขึ้น สนนราคาค่าจ้าง 500 - 1,000 บาทต่อคืน


5. อาชีพถอนผมหงอก

กระแสแรงแบบฉุดไม่อยู่กับอาชีพ “รับจ้างถอนผมหงอก” บอกเลยว่าปังมาก สามารถทำรายได้ถึง ชั่วโมงละ 100 บาทเลยทีเดียว เป็นอีกหนึ่งอาชีพที่น่าสนใจ ลงทุนน้อยอุปกรณ์ไม่กี่ชิ้น ก็สามารถสร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำ เป็นอาชีพที่ได้รับการตอบรับจากลูกค้าเป็นอย่างดี การถอนผมหงอกจะอยู่ที่ชั่วโมงละ 100 บาท วันหนึ่งรับลูกค้าได้ 3-5 คน ลูกค้า 1 คนใช้เวลาในการถอนผมหงอกเฉลี่ย 1-3 ชั่วโมง รายได้เฉลี่ยตกที่ประมาณ 400-800 บาทต่อวัน


จะเห็นได้ว่าปัจจุบันโลกของเราได้มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะปัญหาทางเศรษฐกิจที่ทั่วโลกประสบอยู่ในตอนนี้ หลายคนต้องตกงาน ไม่มีงานทำ ทำให้ขาดรายได้ แต่รายคนก็กลับพลิกวิกฤตให้เป็นโอกาส หากเรามองเห็นโอกาสสามารถจับสิ่งที่อยู่รอบตัว ใส่ความคิดสร้างสรรค์ ก็สามารถต่อยอดเกิดเป็นอาชีพใหม่ที่สามารถสร้างรายได้ได้