จับตาธุรกิจเสือนอนกินปี 65 ตัวไหนมีแวว..

    ปี 2565 ยุคที่เทรนด์ของสังคมที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว รวมถึงพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป และด้วยเศรษฐกิจที่ไม่แน่นอน จะลงทุนทำมาค้าขายอะไรก็ต้องคิดให้ดีอย่างรอบคอบ หากลงทุนไปแล้วผลตอบแทนที่ได้ไม่คุ้ม ก็คงจะทำให้ขาดทุนอย่างแน่นอน

    ธุรกิจเสือนอนกินนับว่าเป็นธุรกิจที่ได้รับความสนใจและน่าจับตามอง เพราะเป็นธุรกิจที่ไม่ต้องลงแรงอะไรเพียงแค่มีเงินในการลงทุน แค่ลงทุนครั้งเดียวแต่สร้างรายได้ให้เราได้ตลอดไป เป็นธุรกิจที่ให้สินค้าสามารถทำเงินเองได้ เป็นรายได้แบบ Passive Income  ธุรกิจเสือนอนกินตัวไหนที่พอจะมีแววรุ่งในปี 65 ไปดูกันเลย

    1. ธุรกิจสะดวกซัก 24 ชั่วโมง คือธุรกิจเสือนอนกินตัวแรกที่จะแนะนำ เพราะเป็นการลงทุนแค่ครั้งเดียวแต่สร้างรายได้ไปยาว ๆ แค่มีพื้นที่สำหรับตั้งเครื่องซักผ้า ซึ่งปัจจุบันมีให้เลือกหลากหลายแบรนด์ และจากตัวเลขในปีที่ผ่านมา พบว่าการเติบโตของร้านสะดวกซักเพิ่มขึ้นกว่า 200 เปอร์เซ็นต์ และคาดการณ์ว่าในปี 2565 ร้านสะดวกซักยังสามารถเติบโตได้อีก ปัจจุบันร้านสะดวกซักบางร้านยังได้มีการเพิ่มบริการเพื่ออำนวยความสะดวกให้ลูกค้า

    - บริการมุมกาแฟ

    - มุมนั่งพักผ่อน

    - มุมล้างรถ

    สิ่งที่สำคัญควรเลือกทำเลให้ใกล้ที่พักอาศัย เช่น อพาร์ทเมนท์ คอนโด  เคหะ ชุมชน หอพัก ซึ่งพื้นที่เหล่านี้จะใกล้แหล่งชุมชน ผู้คนที่ต้องการใช้บริการร้านสะดวกซัก


    2. ธุรกิจสุขภาพและความงาม  ผลจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่ต่อเนื่องมาอย่างยาวนาน ทำให้คนส่วนใหญ่หันมาสนใจในสุขภาพของตัวเอง ทำให้ธุรกิจนี้เติบโตแบบก้าวกระโดด โดยเฉพาะกลุ่มธุรกิจเครื่องมือแพทย์ นอกจากนั้นยังมีธุรกิจเวชภัณฑ์ยา และสินค้าทางเภสัชภัณฑ์และทางการแพทย์ โดยเฉพาะธุรกิจด้านสุขภาพและความงาม ที่น่าสนใจคือธุรกิจสปา ได้รับความสนใจและเติบโตสูงมากราว 17% ต่อปี แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับคุณภาพสินค้าและกลยุทธ์ด้านการตลาดเป็นสำคัญด้วย

    3. ธุรกิจเพื่อคนสูงวัย จากการที่ประเทศไทยก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุอย่างชัดเจน ทำให้ธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการดูแลผู้สูงอายุ ธุรกิจเพื่อช่วยฟื้นฟูบำบัดร่างกายผู้สูงอายุที่หันมาใส่ใจสุขภาพ (Health & Wellness) , ธุรกิจท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ เติบโตแบบก้าวกระโดด โดยกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับธุรกิจดูแลผู้สูงอายุในปี 64 ที่ผ่านมาว่า มีการจัดตั้งธุรกิจใหม่ 52 ราย เพิ่มขึ้น 79.31% มูลค่ารวม 1615.93 ล้านบาท นอกจากนี้ยังมีการลงทุนของต่างชาติในนิติบุคคลไทยที่ประกอบธุรกิจดูแลผู้สูงอายุอีกด้วย

    4. ธุรกิจแพลตฟอร์ม เป็นธุรกิจเสือนอนกินที่สร้างรายได้ต่อเนื่องในระยะยาว เพราะปัจจุบันเทคโนโลยีมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว มีหลายธุรกิจหันมาให้ความสนใจพึ่งพาเทคโนโลยีและซอฟต์แวร์ต่างๆ   เพื่อช่วยให้ธุรกิจดำเนินไปอย่างมีประสิทธิภาพ เช่น การจัดทำโปรแกรมคอมพิวเตอร์, การจัดทำเว็บเพจ, ธุรกิจบริหารจัดการประมวลผลข้อมูล ธุรกิจแพลตฟอร์มถือเป็นการลงทุนที่รอให้ลูกค้าเข้ามาหา เป็นธุรกิจที่สามารถทำกำไรได้เพิ่มขึ้นและต่อเนื่อง


    5. ธุรกิจสารพัดร้านบริการ จากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่ผ่านมา ถือเป็นปัจจัยบวกที่ดันให้ตลาดออนไลน์เติบโตแบบก้าวกระโดด ส่งผลดีมาถึงธุรกิจร้านสารพัดบริการที่มีการปรับตัวให้สอดคล้องกับยุคสมัย ทั้งการชำระบิลและไปรษณีย์เอกชน ที่ดึงเอายักษ์ใหญ่มาเป็นพันธมิตร ทำให้มีการเติบโตในธุรกิจนี้สูงขึ้นและมีการแข่งขันการอย่างดุเดือด

    คาดว่าในปี 2565 มูลค่าการตลาดจะเติบโตสูงถึง 22% มูลค่าประมาณ 66,000 ล้านบาท ผู้เล่นในตลาดนี้มีเป็นจำนวนมาก รวมถึงยักษ์ใหญ่หลายเจ้าก็หันมาจับธุรกิจนี้  การสร้างแพลตฟอร์มหรือการขยายฐานธุรกิจตัวเองให้มีความหลากหลายมากขึ้น การเลือกลงทุนร้านสารพัดบริการต้องเลือกลงทุนอย่างถูกต้องในทำเลที่เหมาะสม


    การลงทุนมีความเสี่ยง การลงทุนใดๆ ก็ตามควรมีการบริหารวางแผนการจัดการที่ดี ควรศึกษาและเลือกใช้วิธีให้เหมาะสมกับการลงทุนเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพอย่างสูงสุด